........................เด็ก ๆ คะ ขอต้อนรับสู่รั้วม่วงทองของเราอีกครั้งนะคะ
ครูหลิวดีใจจังที่จะได้เจอเด็ก ๆ อีก ปิดเทอมไปครูหลิวก็คิดถึงเด็ก ๆ
เหมือนกัน แล้วเด็ก ๆ ละคะ คิดถึงครูหลิวบ้างหรือเปล่า เทอมใหม่แล้ว
เรามาสนุกกับกิจกรรมสนุก ๆ ที่ครูหลิวนำมาเสนอกันนะคะ
.........................ขอเริ่มจากลูกคนกลางก่อนนะคะ เดี๋ยวจะว่าครูหลิวรัก
ลูกไม่เท่ากัน เพราะมักจะพูดถึงน้องคนเล็กก่อนใครเพื่อน ดังนั้นวันนี้
ครูหลิวขอพูดถึงเด็ก ๆ ป.2 ก่อนนะคะ
..........................ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่ครูหลิวจะให้
ลูกคนกลางได้ฝึกวิทยายุทธ์มีดังนี้ค่ะ
1. การลงความเห็น
2. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปส และสเปสกับเวลา
3. การสื่อความหมายข้อมูล
4. การพยากรณ์
5. การคำนวณ
............................เอาล่ะค่ะ เด็ก ๆ อยากทราบไหมคะว่ากิจกรรมที่ครูหลิวโม้
ว่าเด็ก ๆ จะได้มันส์กับกิจกรรมที่ครูหลิวได้คัดสรรค์มาให้อย่างเต็มอิ่มนี่มันเป็น
อย่างไร ครูหลิวจะเล่ารายละเอียดของแต่ละหัวข้อให้เด็ก ๆ ได้เตรียมตัวสนุกกัน
ทุกสัปดาห์ (ครูหลิวจะได้กลายเป็นคนดังที่เด็ก ๆ จะได้รอคอยที่จะเจอครูหลิวไงคะ
ประมาณว่าอยากเป็นคนดังง่ะ......แฮะ แฮะ)
- กิจกรรมแรกที่จะตอบสนองต่อมอยากเรียนของทักษะการลงความเห็น ก็คือ
เกมจิกซอว์การลงความเห็น ซึ่งจะมีเพื่อนบางคนเท่านั้นที่จะได้มีโอกาสเป็น
ผู้ลิขิตชะตากรรมของเพื่อนทั้งห้องนะคะ ซึ่งใครอยากลองเล่นเกมก่อนให้เด็ก ๆ
ไปลองเล่นได้ที่ kooliew.blogsp0t.com นะคะ
- กิจกรรมที่ 2 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสและ
สเปสกับเวลา กิจกรรมนี้ถึือเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่มากเลยล่ะค่ะ เพราะเด็ก ๆ
จะได้ฝึกความเป็นวิศวกรตัวน้อย ๆ เพราะครูหลิวจะให้เด็ก ฝึกสร้าง Model บ้าน
ถือเป็นการเริ่มต้นจินตนาการอันบรรเจิดของเด็ก ๆ ด้วยว่าอยากมีบ้านเป็นแบบไหน
- กิจกรรมต่อไป การสื่อความหมายข้อมูล กิจกรรมที่เด็ก ๆ จะได้เรียนกันก็คือ
เด็ก ๆ จะได้ฝึกเป็นนักสืบจิ๋ว ประมาณว่าเป็นโคนันน่ะค่ะ นั่นก็คือเด็ก ๆ จะได้ฝึก
ตวรจหารอยนิ้วมือว่าแต่ละคนมีลายนิ้วมือเป็นอย่างไร ทำไมตำรวจจึงสามารถ
จับคนร้ายได้อะไรอย่างนี้ล่ะค่ะ
- กิจกรรมรองสุดท้าย เด็ก ๆ จะได้พบกับเรื่องราวของการพยากรณ์ ซึ่งในบทเรียน
นี้เราจะลดความตื่นเต้นจากกิจกรรมต่าง ๆ แล้วมาฟังนิทานกันแบบมีความสุขกัน
อดใจรอกันหน่อยนะคะสำหรับกิจกรรมนี้
- ส่วนกิจกรรมสุดท้าย การคำนวณ เด็ก ๆ จะได้พบความสนุกสนานกันอย่างเต็มอิ่ม
กับเกมบอลคำนวณ ซึ่งนักเรียนจะต้องเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตนเอง
โดยการเสี่ยงทายว่าเราจะได้ลูกบอลสีใด ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 สี และแต่ละสีจะมี
คะแนนเพิ่มขึ้นหรือลดลงแตกต่างกันแล้วให้โยนลงกล่อง ซึ่งมีคะแนนต่างกันไป
และกลุ่มใดสามารถทำคะแนนได้ใกล้เคียง 100 มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะค่ะ
.................................เป็นไงคะอ่านแล้วน้ำลายยืดอยากเรียนกับคุณครูหลิวไหมคะ
ยังไงเดี๋ยวเราไปสนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ในห้องเรียนของเด็ก ๆ นะคะ
และถ้าห้องไหนพูดถึง page ที่ครูหลิวเขียนนี้มากกว่ากัน ครูหลิวจะจัดกิจกรรม
พิเศษสำหรับห้องนั้นนะคะ
Custom Search
สมัคร ครูหลิว BCC Groups
............เข้ามาเป็นสมาชิก Blog ครูหลิว หากมีข่าวสารใหม่ ๆ
จะแจ้งให้ทราบ
บริการนี้จะส่งข้อมูลเข้าสู่ E-mail ของสมาชิก
ได้ทันทีค่ะ............ยังไงเข้ามาสมัครได้นะคะ ที่เมนูด้านขวามือ หรือใคร
สมัครแล้ว ก็เข้าที่ link ครูหลิว Groups ได้เลยค่ะ
ครูหลิว
วันจันทร์ที่ ๒๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๑
ลองอ่านดูนะ
เขียนโดย kooliew ที่ ๑๐/๒๗/๒๕๕๑
ป้ายกำกับ: การคำนวณ, การพยากรณ์, การลงความเห็น, การสื่อความหมายข้อมูล, สเปส
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
E-mail ครูหลิว
ติดต่อครูหลิวได้ ที่ E-mail nuliew28@gmail.com นะคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น